Sử dụng tiền trợ cấp xuất ngũ hiệu quả

10:17 - Thứ Tư, 30/11/2022 Lượt xem: 4979 In bài viết

Theo quy định hiện hành, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ nhận được một khoản tiền trợ cấp xuất ngũ. Số tiền này tuy không lớn nhưng nếu biết sử dụng hiệu quả có thể góp phần giúp thanh niên xuất ngũ có cơ hội việc làm, phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Ghi nhận thực tế của chúng tôi ở Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 (Quân khu 2)...

Trước đây, anh Hoàng Văn Nguyên, người dân tộc Tày, quê ở xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên (Yên Bái) là chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 (Quân khu 2). Cách đây gần hai năm, anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự và được thanh toán chế độ trợ cấp xuất ngũ với số tiền khoảng 20 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với một gia đình làm nông, còn nhiều khó khăn như gia đình anh. Nhận được sự tư vấn, định hướng của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị trước khi xuất ngũ và nhận thấy đồng đất quê mình rộng, có nhiều bãi cỏ xanh, một số sườn đồi có thể tận dụng trồng cỏ, ngô... Hoàng Văn Nguyên đã dành số tiền trợ cấp xuất ngũ mua bò giống như một hướng để phát triển kinh tế. Đến nay, sau hơn một năm chăn nuôi, 3 con bò giống của anh phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho thu nhập trong thời gian tới.

Chỉ huy Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 148 luôn gần gũi, định hướng, tư vấn cho chiến sĩ về học nghề, tạo cơ hội việc làm sau khi xuất ngũ.

Anh Vương Văn Dương, nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 148, nhà ở thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình (Hà Giang) là người luôn có ý chí, nghị lực từ ngày còn trong quân ngũ. Không những chăm chỉ rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật và các chế độ quy định, Vương Văn Dương còn chịu khó học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi các loại sách, tài liệu về nghề điện. Xuất ngũ cuối năm 2021 và nhận được tiền trợ cấp, anh gửi cho người thân cất giữ rồi tham gia học lớp sơ cấp điện dân dụng tại Trường Cao đẳng nghề số 2, Bộ Quốc phòng. Học nghề xong, anh Dương về quê và lấy số tiền trợ cấp xuất ngũ làm vốn để mở cơ sở sửa chữa điện dân dụng. Hiện nay mỗi tháng, anh Vương Văn Dương có thu nhập từ 7 đến 8 triệu đồng, công việc ổn định. "Sử dụng hiệu quả số tiền trợ cấp xuất ngũ đã mang lại việc làm, thu nhập ổn định cho tôi. Đặc biệt, tôi còn được lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, có điều kiện chăm sóc bố mẹ, không phải đi làm ăn xa với nhiều nỗi lo, cám dỗ", anh Vương Văn Dương chia sẻ.

Theo Thiếu tá Hà Xuân Hiền, Chính trị viên Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 148, mỗi năm, đơn vị có hàng trăm chiến sĩ xuất ngũ, phần lớn là người dân tộc thiểu số ở các tỉnh như: Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Sơn La... điều kiện kinh tế, đời sống của gia đình các chiến sĩ còn nhiều khó khăn. Do vậy, trợ cấp xuất ngũ là khoản tiền có ý nghĩa, góp phần tạo điều kiện, cơ hội tốt để thanh niên xuất ngũ lập thân, khởi nghiệp. Trong suốt thời gian tại ngũ, nhất là thời gian bộ đội sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chỉ huy các cấp từ trung đội, đại đội đến tiểu đoàn luôn theo dõi, bám sát các hoạt động của bộ đội, nhất là việc chi tiêu, mua bán tại căng tin nhằm quản lý, định hướng, tuyên truyền, động viên bộ đội tiết kiệm trong chi tiêu, không để xảy ra tình trạng bộ đội ra hàng quán bên ngoài doanh trại cắm, ký nợ. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn, đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội... Nhờ đó, nhiều chiến sĩ đã biết tiết kiệm tiền phụ cấp hằng tháng gửi về hỗ trợ gia đình, có ý thức sử dụng hiệu quả tiền trợ cấp xuất ngũ để đầu tư cho học nghề, tạo cơ hội việc làm, phát triển kinh tế gia đình...

Nói về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Chí Thanh, Chính ủy Trung đoàn 148 cho biết: “Thực tế cho thấy, nếu thanh niên biết sử dụng khoản tiền trợ cấp xuất ngũ đúng mục đích, hiệu quả thì có thể lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, không phải đi làm ăn xa. Mong muốn các chiến sĩ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự đều có việc làm, thu nhập ổn định, trở thành công dân có ích, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tư vấn, giáo dục, định hướng cho bộ đội có ý thức lo cho tương lai, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, sử dụng khoản tiền phụ cấp hằng tháng, trợ cấp xuất ngũ một cách hiệu quả...”.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top